Photoontour.Com   โฟโต้ออนทัวร์ : เที่ยวไทยด้วยภาพถ่าย Home > Guest > Pang Ung

Pang Ung (Ban RormThai) Under Royal Patronage ,Maehongsorn Province .

ดูแผนที่เดินทาง คลิกดู ภาพนี้.  เพื่อทดสอบสายตา
ปางอุ๋ง (บ้านรวมไทย)
บันทึกการเดินทางเมื่อเดือน ธันวาคม 2548

โครงการพระราชดำริ (ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว) ปางตอง ๒ (ปางอุ๋ง) ตั้งอยู่ที่บ้าน ห้วยมะเขือส้ม ต . หมอกจำแป๋ อ . เมือง จ . แม่ฮ่องสอน ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ 30 กว่า กม . โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 1095 แม่ฮ่องสอน - ปาย โดยให้เลี้ยว ซ้ายตรงทางแยกที่จะไปภูโคลน จากนั้นป้ายบอกทางแต่ละจุดไม่ค่อยเด่นชัด แต่ให้ใช้เส้นทางที่ผ่านภูโคลน (ซึ่งมีระยะทางจากถนนใหญ่ สาย 1095 เข้ามาเป็นระยะทาง 14 กม . )

ไปเรื่อยๆ จนไปตัดกันที่ บ้านหมอกจำแป๋ จากนั้นพอไปถึง บ้านนาป่าแปก เตรียมเลี้ยวซ้าย เพราะต้องลงเนิน ทำให้ส่วนใหญ่จะเลยไป
(โดยหากเลยไปประมาณ 20 กว่า กม . จะถึง บ้านรักไทย ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวจีนจากกองพล 93 กองพลเดียวกับที่ดอยแม่สลอง )

โครงการพระราชดำริ (ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว) ปางตอง ๒ แต่นักท่องเที่ยวนิยมเรียกกันสั้นๆ ว่า “ปางอุ๋ง” เป็นโครงการพัฒนา
พื้นที่สูง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ต้องการให้ราษฎรในพื้นที่ได้มีอาชีพด้วยการเกษตรแผนใหม่ มีการพัฒนาแหล่งน้ำและที่ดิน

“ปางอุ๋ง” สามารถเข้าไปพักแรมแบบ แค้มป์ปิ้ง กางเต็นท์ หรือ พักกระท่อม (A-Frame) ซึ่งมีไว้บริการกว่า 10 หลังสนนราคาตั้งแต่ 200-
400 บาท/คืน ส่วนลานกางเต็นท์ จะอยู่บริเวณสวนสนริมน้ำ และ ก่อนเข้ากระท่อม (A-Frame )

เกือบลืมไปครับที่นี่ยังมีบริการ home stay ในส่วนบ้านรวมไทยด้วยครับส่วนราคาแล้วแต่จะตกลงกัน(ประมาณ 150-200 บาทต่อคืน)
แต่จะไม่มีไฟฟ้าใช้นะครับ

...ก็ลองเลือกกันดูครับ

“ปางอุ๋ง” กลับมากับการเดินทางของพวกเรา...เรามาถึงที่นี่ประมาณ 20.30 น. ซึ่งก็มืดมากแล้ว (ก็เนื่องมาจากความสวยงามของ
จ.แม่ฮ่องสอน และสาวๆนักชิมนี่แหละครับ) ก็สับสนนิดหน่อยกับป้ายบอกทางแต่ก็ไม่ยากนักครับ ผมนึกในใจก่อนมาแล้วว่าจะเลือกนอน
กระท่อมถ้าเป็นไปได้ แต่คงเป็นไปไม่ได้แน่ในช่วงหยุดเทศกาลแบบนี้เพราะไม่ได้จองไว้...แต่เหมือนโชคช่วยครับ

เมื่อเราจอดรถข้างถนนริมทะเลสาบหน้า “ปางอุ๋งเกสท์เฮ้าท์” ตรงป้ายบอกราคาของที่พักพอดี...ก็มีคนของทางที่พักมาติดต่อ บอกว่า
มีกระท่อมว่างพอดีคือคนที่จองไว้ไม่มาทำให้ว่าง 1 หลัง...คืนนั้นอากาศค่อนข้างเย็นเราตอบตกลงทันทีเลยได้นอนหลับสบาย...
ส่วนเรื่องอื่นไว้เช้าค่อยว่ากันต่อครับ...

เช้าวันนั้นอากาศเย็นสบาย สายหมอกเอื่อยๆ ละเลียดผิวน้ำที่นิ่งดั่งกระจก มันเป็นภาพแรกที่เราเปิดประตูที่พักออกมาพบพาน ผมบอกได้
อย่างเดียวครับว่า เกินคาดหมาย คือ มันเงียบสงบ เย็นสบาย มันเหมือนกับเรานิ่งสงบแล้วสายหมอกค่อยๆเคลื่อนผ่านไป...อย่างงั้นเลยครับ

...ผมรีบคว้ากล้องเดินหาทำเลเก็บภาพให้ได้มากที่สุด...จากจุดที่เราพักสามารถเดินไปตามถนนเลาะริมทะเลสาบไปจนถึงสวนดอกไม้และ สำนักงาน โครงการพระราชดำริ ปางตอง ๒ “ปางอุ๋ง” ได้ไม่ไกลนักระหว่างเดินเก็บภาพริมทะเลสาบมีหงส์ 2 ตัวลงเล่นน้ำสวยงามมากครับ

ต้องมาที่นี่อีกเมื่อมีโอกาสแน่นอนครับและจะอยู่ที่นี่หลายวันเพื่อจะได้เก็บบรรยากาศให้หมดครับ...

ปางอุ๋ง” ในส่วนบริเวณโดยรอบของสำนักงานฯ มีการจัดสวนหย่อมเพื่อความสวยงามไม้ดอกและ ประดับที่นำมาปลูกก็จะเป็นไม้ที่มีในภาค
เหนือตามสวนไม้ดอกทั่วไปแต่ที่พิเศษกว่าที่อื่นๆเห็นจะเป็นต้นเต่าร้างยักษ์หน้าสำนักงานฯ นี่แหละที่พิเศษจริงๆ คือมันสูงกว่าเสาธงอีก
ที่เป็นเช่นนี้อันเนื่องมาจากดินดอนที่ระบายน้ำได้ดีและความชื้นสูงในอากาศทำให้เต่าร้างที่เรารู้จักกันมันสูงเกินคาดเดาได้

จากเต่าร้างไปจะมีร้านอาหารของที่นี่ให้บริการรวมทั้งเรือนรับรองอีก 2-3 หลัง น่าจะเป็นของ “ป่าไม้เขตแม่สะเรียง” ผมไม่แน่ใจว่า
ทำไว้ให้บริการบุคคลทั่วไปหรือเปล่าเพราะวันที่เราไปเค้าปิดทำการครับ....พวกเราเพลิดเพลินกับการเก็บภาพจนถ่านที่เตรียมมาหมดเลยเลิก แต่มันหมดเร็วมาก อาจจะมาจากสาเหตุที่เราเก็บมันไม่ดีพอ ให้มันสัมผัสกับความเย็นมากนานๆ... ก็วันหลังคงต้องระวังกันหน่อยครับ...เตือนกันไว้

จากนี่เราจะต่อไป “บ้านรักไทย” ชุมชนของชาวจีนจากกองพล 93 เป็นกองพลเดียวกับที่ ดอยแม่สลอง ที่นั่นนับเป็นหมู่บ้านสุดท้ายชายแดน
ไทย-พม่า และขึ้นชื่อเรื่องใบชาชั้นยอดและ อาหารยูนาน โดยเฉพาะ “ขาหมูพันปีกับหมั่นโถ” ต้องลองไปดูครับ....

ก่อนจาก “ปางอุ๋ง” ไปผมมีเบอร์ติดต่อที่พักมาฝากกันครับ...
โทร/Fax : 053-611244 “ปางอุ๋งเกสท์เฮ้าท์”

วีระวัฒน์ - กบ

Keywords :
Panung , pangtong , ban roem thai , mehongsorn , under royal patronage
ปางอุ๋ง,บ้านรวมไทย,ปางตอง,โครงการพระราชดำริ,รีสอร์ทมแคมป์ปิ้ง ,ที่พักปางอุ๋ง ,ห้วยมะเขือส้ม, หมอกจำแป๋, แม่ฮ่องสอน,

พบกับเรื่องราวต่างๆที่ผ่านมา โดย วีระวัฒน์
เพชรบูรณ์/เขาค้อ
หาดวนกร จ.ประจวบคีรีขันธ์
อช.ลานสาง จ.ตาก
อช.แม่เมย จ.ตาก

www.photoontour.com     copyright © 2005 www.photoontour.com, All rights reserved