Photoontour.com
ฟโต้ออนทัวร์
 
Home >Misc > Behind 4
 
Behind photos วิเคราะห์เจาะลึก เบื้องหลังการถ่ายภาพที่หยิบมาเป็นตัวอย่างจากหลายพันภาพในเวปไซต์นี้ ทุกภาพมีที่มา
ทุกภาพมีความหมาย คิดอย่างไร ถ่ายอย่างไร มีเทคนิคและใช้อุปกรณ์อะไร ที่นี่มีคำตอบ.....สาระประโยชน์เพื่อผู้ใฝ่รู้ในการถ่ายภาพ
 Behind the Photos

สีสันในการถ่ายภาพ
หลายปีก่อนได้ไปเที่ยวสังขละบุรี พบสองสามีภรรยานั่งคุยกัน มีกล้องและอุปกรณ์ราคาแพงข้างกาย จึงเข้าไปทัก "ไม่ถ่ายภาพหรือครับ" ได้รับคำตอบว่า "แถวนี้ไม่ค่อยมีสีสัน" ก็เข้าใจว่าสีสันที่ว่านั้นน่าจะเป็นบรรยากาศที่มีสีฉูดฉาด หรือจุดสนใจที่โดดเด่น ..ห่างจากจุดนั้นมาได้ราว 15 เมตร ก็เห็นหญิงชาวมอญกำลังอาบน้ำให้เด็กๆ ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น จึงรีบหามุมกล้อง เพราะเห็นเป็นภาพที่ดีและเชื่อว่าหากเป็นนักถ่ายภาพที่เข้าใจ"ภาพถ่าย" แล้วก็คงไม่มีใครละเลยแน่....การวางตำแหน่ง subject หรือคนทั้ง 4 ได้เลือกหามุมอยู่พักหนึ่ง ให้แสงกระทบด้านข้าง และให้คนทั้งสี่อยู่ในระยะห่างพอเหมาะ เลือกฉากหลังเป็นพื้นน้ำทั้งหมดเพื่อไม่ให้แย่งความสนใจจากคนกลุ่มนี้ เมื่อทุกอย่างเป็นไปตามนี้แล้วจึงกดชัตเตอร์ ภาพมุมนี้น่าจะเป็นสีสันที่มีคุณค่าควรบันทึกภาพ และหาดูไม่ง่ายนัก ....การตีกรอบความคิดที่แคบจนเกินไป ก็อาจทำให้มองไม่เห็นสีสันภาพถ่ายที่แท้จริง
Nikon FE2 , Lens 75 -300 mm., Shutter 1/60 Film Negative Kodak Gold 100


วางแผนและกะระยะล่วงหน้า
จากจุดเดียวกันกับภาพข้างบน เมื่อรอเวลาไปอีกไม่นานนัก ก็มีหญิงชาวมอญเดินลงมาจากตลิ่ง ตักน้ำแล้วทูนใส่ศรีษะเดิน เป็นภาพที่แปลก แต่เป็นเรื่องปกติของชาวมอญที่ใช้ศรีษะวางสิ่งของแทนการหิ้ว  ซึ่งตอนเช้าๆใกล้กับตลาดสดจะห็นภาพนี้เป็นประจำ ภาพนี้ได้คาดหมายล่วงหน้าแล้วว่าหญิงคนนี้คงจะเดินผ่านมา จึงจัดภาพโดยใช้สะพานไม้ที่ทอดยาวเป็นฉากหลัง เพื่อสะท้อนให้เห็นบรรยากาศของที่นี่ ตอนนั้นได้เลือกใช้เลนส์ 28 มม. เพราะต้องการมุมที่กว้าง เห็นสภาพแวดล้อมทั่วไป ต่างจากภาพบน   เลนส์ขนาด 28 มม.ถือว่าเป็นเลนส์ที่เหมาะสำหรับภาพทิวทัศน์เป็นอย่างมาก น่ามีไว้ใช้ โดยเฉพาะเลนส์เดี่ยว เพราะให้ระยะชัดลึกที่กว้างจนแทบไม่ต้องกังวลอะไรมากนัก ......ภาพนี้กะให้ตัวแบบอยู่ตำแหน่งช่องว่างของท้องฟ้าที่เปิดโล่งอยู่ และเมื่อเดินเข้ามาในระยะที่หมายตาไว้แล้วจึงกดชัตเตอร์

Nikon FE2 , Lens28 mm., Shutter 1/125 Film Negative Kodak Gold 100


มุมกล้องที่ต้องแสวงหา
ภาระอย่างหนึ่งของช่างภาพก็คือหามุมภาพ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว เป็นภาวะที่จะต้องตื่นอยู่ตลอดเมื่อมีกล้อง อยู่ในมือ มันเป็นทั้ง ศาสตร์และศิลป์ไปพร้อมกัน ผู้ถ่ายภาพมานานไช่ว่าจะเป็นหลักประกันในฝีมือเสมอไป  หากเป็นคนที่ละเลยหามุมกล้องดีๆแล้ว ก็เชื่อว่าอนาคตไปไม่ถึงไหน สิ่งเหล่านี้ ฝึกกันได้ ศึกษากันได้ แต่ต้องหมั่นสังเกต และดูผล งานช่างภาพที่มีฝีมือประกอบด้วย...ทุกครั้งที่ไปเที่ยว จึงต้องมองหามุมกล้องให้รอบด้าน และหลายมิติ  ซึ่งอาจโชคดี ได้ภาพในมุมที่ไม่เหมือนใคร   ภาพนี้ถ่ายที่อยุธยาในวัดใหญ่ชัยมงคล เป็นมุมกล้องที่ต้องเดินอ้อมไปด้านหลังองค์พระ ซึ่งเป็นซอกแคบๆ จัดองค์ประกอบภาพให้คนอยู่ตรงกลาง ทำให้รู้สึกเหมือนพระพุทธรูป มองกลุ่มคนที่กำลังเดินลงบันใด ภาพนี้โฟกัสไปที่องค์พระที่เป็นจุดสนใจ เห็นความชัดของจีวร ส่วนกลุ่มคนนั้นเป็นเพียงองค์ประกอบ
Nikon FE2 , Lens 35-70 mm., Shutter 1/60 Film Negative Kodak Gold 100

 

พระมาโปรด
ตัวอย่างในเรื่องการจัดองค์ประกอบภาพ ถ่ายที่วัดถ้ำเสือ จ.กระบี่ บนยอดเขาสูง มีบันใดถึง 1,200 ขั้น ขึ้นไปถึงในตอน เย็นขณะทำพิธี จุดสนใจอยู่ที่กลุ่มคนบนอาคารสูงขวามือ   เดินหามุมถ่ายภาพมาเรื่อยๆ จนกระทั่งขึ้นมาอยู่บนที่สูงฝั่งตรงข้าม แต่ก็หามุมยาก เพราะสถานที่คับแคบ พยายามอยู่หลายครั้ง จนมาได้ภาพนี้ที่คิดว่าได้มุมดี  ในจังหวะที่พระ สงฆ์รูปหนึ่งยืนขึ้นเพื่อดูเหตุการณ์ข้างหน้าเป็นฟอร์มที่สมบูรณ์แบบภาพหนึ่งของเหตุการณ์วันนั้น....
ภาพนี้ถ่ายด้วยเลนส์ 20 มม. ครั้งแรกนั้นพระรูปนี้นั่งอยู่จึงเห็นท้องฟ้าขาว เป็นพื้นว่างเปล่าค่อนข้างมาก ดูไม่ค่อยจะสวยนัก แต่พอสักพักได้ยืนขึ้น จึงไม่รอช้า และรีบกดชัตเตอร์ทันที เพราะถือว่าพระมาโปรด ปิดช่องว่างนั้นพอดี....พระทุกรูปที่จ้องมองไปข้างหน้า ช่วยทำให้ภาพมีเนื้อหาของเรื่องราว มีน้ำหนักในเชิงภาพถ่ายมากขึ้น

Nikon FE2 , Tokina Lens 20 - 35 mm.,Speed 1/ 60 , Film Neg.Kodak PRN 100

 

ถ่ายภาพได้ทุกเวลา
ภาพนี้ถ่ายที่ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ไปถึงเอาเวลาเที่ยงเศษๆ หลังลงจากรถก็เหมือนผู้กระหายภาพ เดินท่อมๆ หาภาพทันที ทั้งที่เป็นเวลาร้อนจัด  ในใจนั้นคิดอยู่ตลอดเวลาว่าภาพดีๆนั้นไม่มีคำว่าเวลา ทุกขณะเวลาที่เปลี่ยนไป ย่อมมีภาพดีๆ ให้เห็นอยู่เสมอ อาจมองหายากบ้างง่ายบ้าง ก็แล้วแต่สายตาและสภาพการณ์ในขณะนั้น  ภาพที่ดีนั้นไม่ได้มาจากปัจจัยแวดล้อมเสมอไป ตัวเราต่างหากที่ต้องหามันให้เจอ และสร้างมันขึ้นมาให้ได้ ...ภาพนี้มองเห็นกลุ่มเมฆน่าสนใจเหมือนกำลังเคลื่อนตัวมาจากด้านหลังภูเขา และเพื่อให้ความรู้สึกนี้ชัดเจนขึ้นจึงต้องใช้ฟิลเตอร์ PL ทำให้ท้องฟ้ามีน้ำหนัก เข้ม มากกว่าปกติ และช่วยขับให้กลุ่มเมฆมีพลังมากขึ้น...จุดเริ่มของภาพนี้มาจากกลุ่มเมฆที่สะดุดตา จากนั้นจึงถอยหลังไปไกลเพื่อเก็บบรรยากาศโดยรอบ และได้จังหวะพอดีที่มีคนเดินตรงเข้ามาหา ช่วยให้ภาพสมบูรณ์ขึ้น

Nikon F90 ,Nikon Lens 28 - 70 mm.,Speed 1/ 60 , Film Slide Fuji Velvia, Filter PL

 


สร้างภาพให้เกิดความรู้สึก
สิ่งหนึ่งที่เป็นคุณสมบัติของนักถ่ายภาพก็คือการสื่อความหมาย ที่ต้องพยายามให้คนดูภาพ เข้าใจและรู้สึกเหมือนที่ตนคิด และสื่อออกไป หากสิ่งนี้ไม่ชัดเจนก็ทำให้ภาพดูธรรมดาๆ  และถ้าเข้าใจในเรื่องนี้เป็นอย่างดีแล้วก็จะทำให้รู้สึกว่า สามารถควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างได้ เหมือนบังคับพวงมาลัยรถยนต์ ....ภาพนี้ถ่ายที่ทะเลสาบดอยเต่า ต้องการให้เห็นว่าภูเขาข้างหน้านั้นลูกใหญ่ จึงซูมภาพภูเขาให้เต็มภาพ โดยมีแพเป็นจุดสนใจเล็กๆเพื่อใช้เปรียบเทียบให้ภูเขาดูลูกใหญ่ .....ท้องฟ้าและท้องน้ำที่เหลือพื้นที่เล็กๆ เป็นเจตนาเพื่อไม่ให้มาบดบังความใหญ่โตของภูเขา หากมีท้องฟ้า หรือพื้นน้ำมากเกินไป ก็จะทำให้ภูเขาดูเล็กลง ไม่ได้เนื้อหาตามที่ตั้งใจจะสื่อ

Nikon F90 ,Nikon Lens 75 -300 mm.,Speed 1/ 60 , Film Slide Fuji Velvia

 





ภาพที่ซ่อนอยู่ภายใต้แสงเทียน
ความสะดวกในการถ่ายภาพมากเกินไป  จะทำให้สมองไม่ชินกับการคิดแก้ปัญหา เพราะทุกอย่างมันมองเห็นความชัดเจน ที่จะถ่ายภาพมากมายไปหมด  เหลือให้คิดแก้โจทย์อยู่บ้างก็ไม่สู้ยากนัก ยังไงเสียก็คงสอบผ่านเกินครึ่ง แต่ในสถานการณ์บางแห่งเช่นวัดตอนกลางคืน โอกาสที่จะเหลือฟิล์มเปล่าๆกลับบ้านเป็นไปได้สูง เพราะไม่รู้จะถ่ายอะไร หา subject ที่น่าสนใจเกือบไม่ได้ แสงน้อยจนถ่ายไม่ได้ ผู้คนมากมาย หลายอย่างที่จะเป็นอุปสรรค และที่สำคัญความมืดอาจทำให้
บดบังการมองเห็นสิ่งดีๆ

หลายครั้งที่เข้ามาสู่สภาพแบบนี้ ก็ไม่เคยคาดหวังอะไรนัก  บางครั้งคิดเลยเถิดไปถึงขั้นไม่มีโอกาสกดชัตเตอร์ด้วยซ้ำ การทำใจแต่แรก ปล่อยว่าง ไม่หวังผล ทำนองได้ก็ช่าง ไม่ได้ก็ช่างหัวมัน อาจเป็นโอกาสทำให้จิตใจมีสมาธิมองหามุมภาพอย่างเงียบๆ โดยไม่มีกิเลส หรือความอยากได้ภาพมาครอบงำ รอจังหวะ รอนาที กับภาพดีๆที่ซ่อนตัวอยู่ ซึ่งโชค มักเข้าข้างอยู่เสมอ

สองภาพนี้ถ่ายที่วัดสุทัศน์ ในวันวิสาขบูชา มีผู้คนมาเวียนเทียนนับพันๆคน ภาพแรกได้มาขณะกำลังจะเดินลงบันใดหน้าโบสถ์ แต่ต้องมาหยุด  เพราะพระเริ่มสวด ทุกคนยืนขึ้นพนมมือเพื่อรับพร  รอบด้านแน่นไปด้วนคนจนเดินไม่ได้ แต่ตรงหน้ามีชายหญิงคู่หนึ่งพนมมือสวดมนต์อยู่นิ่งๆ  เป็นโอกาสและมีช่องว่างพอจะถ่ายภาพได้ เลนส์ 50 มม. เปิดหน้ากล้อง 1.4 ความเร็ว 1/30 ฟิล์ม ISO 400 กดชัตเตอร์อย่างแผ่วเบาได้ 2 ภาพ เป็นจังหวะที่เห็นเปลวเทียนสีฟ้าๆ ริบหรี่ๆกำลังจะดับตามแรงลม และเป็นจุดไคลแม็คของภาพนี้

ภาพล่าง ได้มาขณะที่ผู้คนทะยอยกันเวียนเทียนก่อนพิธีทางสงฆ์จะเริ่ม ขณะนั้นก็จะเดินไปเดินมา เพื่อหาภาพบริเวณหน้าพระอุโบสถ เหลือบไปเห็นหญิงผู้นี้กำลังนั่งสงบนิ่งอธิษฐาน จึงค่อยๆขยับตัวเองเข้าไปใกล้อย่างเงียบๆเพื่อไม่ให้รู้ตัว  ย่อตัวลงโฟกัสและกดชัตเตอร์ ถ่ายไปได้ 2 ภาพ ก็เป็นจังหวะที่เธออธิษฐานจบและลืมตาพอดี โดยไม่รู้ตัวว่าถูกถ่ายภาพไปเรียบร้อยแล้ว

Nikon FE2 , Lens 75 -300 mm., Shutter 1/60 Film Negative Kodak Gold 100

 

 
 
  www.photoontour.com copyright © 2005 www.photoontour.com, All rights reserved