Photoontour.com
ฟโต้ออนทัวร์
 
Home >Misc > Behind 5
 
Behind photos วิเคราะห์เจาะลึก เบื้องหลังการถ่ายภาพที่หยิบมาเป็นตัวอย่างจากหลายพันภาพในเวปไซต์นี้ ทุกภาพมีที่มา
ทุกภาพมีความหมาย คิดอย่างไร ถ่ายอย่างไร มีเทคนิคและใช้อุปกรณ์อะไร ที่นี่มีคำตอบ.....สาระประโยชน์เพื่อผู้ใฝ่รู้ในการถ่ายภาพ
 Behind the Photos

ภาพที่ดีต้องมีน้ำหนัก
การถ่ายภาพไม่ต่างกับการปรุงอาหารไทย ถ้าฝีมือการปรุงระดับอาจารย์แล้วรสชาติต้องถึงเครื่องถึงกะทิ แค่ชิมคำแรก ก็ต้องยกนิ้วให้เลยว่ายอดๆ แต่การที่จะเข้ามาถึงจุดนี้ได้ ผู้ปรุงต้องมัความเข้าใจในรสชาติอาหารนั้นๆอย่างแท้จริงว่า มาตรฐานของอาหารแต่ละชนิดเป็นเช่นไร ความเข้ม ความหนักเบา ของกลิ่น รส ควรอยู่ระดับไหน เมื่อรู้แล้วก็จะ พยายามทำอาหารให้รสชาติเข้าถึงจุดนั้นให้ได้ การถ่ายภาพก็ไม่ต่างกัน ต้องรู้ธรรมชาติของฟิล์ม สภาพแสง ฟิลเตอร์ รวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆที่จะผลให้ได้ภาพตามต้องการหรือให้ได้ตามมาตรฐานสูงสุดที่ควรจะเป็น และแน่นอนว่า สิ่งนี้ต้องมีมาตรฐานในใจก่อนว่าอยู่ตรงไหน ควรได้แค่ไหน เมื่อทุกอย่างลงตัว ภาพก็จะออกมาดีตามที่เราได้คาดไว้ ้ ดอกทานตะวันดอกนี้วางแผนแต่แรกว่าต้องเป็น Film Velvia เท่านั้นที่จะได้ภาพที่มีมีสีสันออกมาดี และเมื่อใส่ PL เข้าไปอีก ก็ยิ่งทำให้มีความสดและมีน้ำหนักของสีเพิ่มขี้น
Nikon F90, Lens 35-70,Filter PL,Film slide Velvia 50 ISO


ต้องลงมือจัดภาพบ้าง
นักถ่ายภาพส่วนใหญ่มักจะเข้าไปเจ้ากี้เจ้าการเพื่อให้ภาพออกมาดูดี ไม่ว่าจะเป็นการถ่าย portrait เช่นแต่งงานหรือ รับปริญญา เพราะหากไม่สนใจและปล่อยไปก็จะทำให้ภาพขาดๆเกินๆ ตรงนี้ถือเป็นหน้าที่โดยไม่ต้องอายใคร การถ่ายภาพแนวอื่นๆก็ต้องทำในลักษณะเดียวกัน เพียงแต่ให้พองาม ไม่เกินไป จนดูเป็นการเสแสร้งหรือจัดฉาก ...ภาพนี้ถ่ายตอนเย็นที่เกาะหลีเป๊ะตะรุเตา มีนักท่องเที่ยวจับกลุ่มเล่นกีฬาบนชายหาด วันนั้นฟ้าครึ้มฝนจนไม่เห็นแดด จึงต้องคิดหามุมภาพเท่าที่จะมองเห็นได้ในขณะนั้น มุมนี้ค่อนข้างดีจึงยืนดูสักพักเพื่อจัดองค์ประกอบ ทะเลและท้องฟ้า มีรายละเอียดที่ใช้ได้ แต่ไฮไลท์ของภาพอยู่ที่กลุ่มคนเล่นวอลเลย์บอล จึงใช้คนเเสื้อแดงเป็น foreground แต่ยังมี ช่องว่างมุมขวาล่าง จึงขอร้องให้อีกคนหนึ่งที่อยู่นอกเฟรมไปนั่งปิดช่องว่าง ทำให้ได้ภาพที่สมบูรณ์กว่าเก่า มุมนี้ถ่ายไปเกือบ 20 ภาพ เพราะเป็นภาพเคลื่อนไหว ต้องให้ได้จังหวะที่เห็นลูกบอล และตำแหน่งตนเล่นไม่กระจุกตัว
Nikon F90 : Lens 28 mm :Film Slide Kodak E100 VS :Speed 1/60


เสน่ห์การถ่ายภาพกลางคืน
การถ่ายภาพตอนกลางคืนโดยใช้แสงตามสภาพการณ์ขณะนั้น เหมือนเป็นเมนูอาหารอีกเมนูหนึ่งที่นักถ่ายภาพควรลิ้ม ลอง อาจเป็นแกงขี้เหล็กขมๆสำหรับบางคน แต่ก็อาจเป็นเมนูรสเด็ดของอีกหลายๆคน การถ่ายภาพแนวนี้บ่อยๆจะช่วยสรรสร้างความคิด มุมมอง ไม่ให้อับจน เหมือนเป็นการฝึกทำโจทย์ชุดข้อสอบที่ยากกว่าโจทย์ชุดอื่น วัดแสงยากบ้าง ความเร็วไม่พอบ้าง ฉากหลังมืดเกินไปบ้าง ทั้งหลายทั้งปวงมีปัญหาและอุปสรรคมากกว่าถ่ายตอนกลางวันแน่นอน การฝึกถ่ายอยู่บ่อยๆจะช่วยให้รู้ปัญหา รู้จักวิธีแก้ รู้จักหลีกเลี่ยง ว่ามุมไหนควรหรือไม่ควรถ่าย หรือแม้แต่เรื่องสี แสง ก็มีผลต่อภาพถ่ายทั้งนั้น เลนส์ไวแสง ฟิล์มไวแสง เป็นสิ่งจำเป็น และจะรู้คุณค่าว่าให้ผลอย่างไร ...... ภาพชายไทยแต่ใจหญิงคู่นี้ถ่ายที่ป่าตอง ภูเก็ต ขณะยืนต้อนรับแขกอยู่ริมถนน เป็นภาพที่รู้สึกพอใจหลังเห็นภาพที่ขยายมาแล้ว เรื่องสีค่อนข้างเด่น สีผิวคน สีเสื้อผ้า ให้ความรู้สึกที่แรง แสงจริงขณะนั้นไม่ได้ออกมารุนแรงนัก แต่เนื่องจากเป็นฟิล์ม ISO 400 สีจึงอิ่มตัวกว่าของจริง สิ่งนี้เป็นคุณสมบัติของฟิล์มไวแสงสูงที่ถ่ายทอดสีได้ดีในสภาพแสงต่ำๆ
Nikon FE2 : Lens 50 mm , Film Color Kodak Supra 400 ,Speed 1/30

 

ถ่ายให้ใกล้ เน้นเฉพาะจุด
ภาพสวยหรือภาพธรรมดา บางครั้งมันมีเส้นแบ่งบางๆที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง เพียงขยับมุมถ่าย เข้าใกล้/ถอยออก ขยับซ้าย/ขวา , ถ่ายเฉียง/กดลง เป็นเทคนิคเล็กๆที่จะช่วยเสริมให้ภาพมีคุณภาพที่ดี แตกต่างจากภาพที่ขาดการเอา ใจใส่อย่างเห็นได้ชัด... เมื่อเห็นภาพแล้วใจต้องคิดพิจารณาก่อนว่าจะถ่ายอย่างไรให้ออกมาดีที่สุด แต่สำหรับผู้ที่มี ประสบการณ์  แน่นอนว่าสมองจะสั่งโดยอัตโนมัติ แต่บางครั้งการเร่งรีบเกินไปก็อาจทำให้ปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ ภาพะเขือในตะกร้า อาจเป็นสิ่งที่เห็นอยู่บ่อยๆ แต่การที่จะสื่อให้มีความชัดเจน ก็คงต้องคิดถึงมุมกล้องก่อนว่าจะเลือก มุมไหน แน่นอนว่ามุมที่ยกกดลงมาน่าจะให้ภาพดีที่สุด ไม่มีสิ่งรกรุงรังมารบกวนสายตา ซึ่งจะมีผลทำให้ภาพดูด้อยลง ขณะถ่ายภาพนี้คิดอยู่สองสิ่ง สิ่งแรกคือเน้นมะเขือที่มีอยู่มากมายในตะกร้า ซึ่งมะเขือพันธ์นี้อาจพบเห็นไม่บ่อยนัก ถัดมาก็คือตะกร้าสานด้วยไม้ไผ่ เป็นสิ่งที่ควรเน้นออกมาให้ชัดเจนด้วย ซึ่งสะท้อนถึงวิถีชีวิตที่ยังใกล้ชิดธรรมชาต
ภาพนี้ถ่ายด้วยกล้องดิจิตอล SONY

 

ภาพดีๆ อยู่ใกล้แค่นี้เอง
นักถ่ายภาพบางคนมักเดินทางไปเสาะแสวงหาภาพถ่ายในที่ต่างๆ โดยคาดว่าจะได้ภาพดีๆ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ดี ที่นักถ่ายภาพทุกคนควรกระทำ เพราะการออกไปถ่ายภาพเหมือนเป็นการอัดฉีดตัวเองอยู่ตลอดเวลา ให้มีความสามารถเพิ่มขึ้น แต่ถ้าหากไม่สามารถไปไกลๆได้ สิ่งที่อยู่ใกล้ๆตัวก็สามารถมองเห็นเป็นภาพสวยๆได้ หากจิตใจและสายตาพยายามเสาะหามัน ภาพนี้และอีกหลายภาพในวันครบรอบ 217 ปีสุนทรภู่ จัดที่วัดเทพธิดาราม กรุงเทพฯ วันนั้นตั้งใจไปถ่ายภาพ เครื่องใช้ไม้สอยในกุฏิสุนทรภู่ตามที่ทีวีได้ออกข่าวไว้ และคิดว่าคงเปิดให้ชมเฉพาะงานรำลึกเท่านั้น แต่ในงานมีจัดแสดงบนเวทีของนักเรียนสังกัด กทม. จึงเข้าไปป้วนเปี้ยนแถวข้างเวที และได้ภาพนี้ติดมือมา เป็นภาพคุณครูกำลังแต่งหน้าให้ลูกศิษย์ ทั้งแสง จังหวะ องค์ประกอบ อยู่ในเกณฑ์พอเหมาะพอดี และภายในงานก็ได้ภาพดีๆอีกหลายภาพ ทั้งหมดนี้ เป็นการได้ภาพมาโดยไม่ได้คาดหวังล่วงหน้า หากอยู่บ้านโดยไม่คิดเสาะหาภาพก็คงไม่มีโอกาสได้ภาพดีๆ ขยันถ่าย โดยไม่หยุดนิ่ง ซอกแซกไปทุกที่ ตรงนี้แหละที่ทำให้หลายคนเก่งขึ้นมาได้โดยไม่รู้ตัว
Nikon F90 , lens 28-70,Shutter 1/60 , Kodak E100VS

 

ภาพช่วยเล่าเรื่องแทนคำพูด
หลายคนคงเคยได้ยินว่าภาพเดียวแต่แทนทุกคำพูด หมายความว่าเพียงแค่เห็นภาพแล้วก็รู้ว่ากำลังทำอะไรที่ไหนอย่างไร คำพูดนี้หลายคนรู้แต่การที่จะทำให้ได้ตามนั้นหรือมีความสมบูรณ์ลงตัว อาจทำได้ไม่ง่ายนักหากองค์ประกอบของภาพไม่สามารถประมวลทั้งหมดให้เป็นหนึ่งเดียวได้ อาจจำเป็นต้องมีหลายภาพประกอบกันเพื่อเล่าเรื่องราวเพียง 1 เรื่อง แต่ถ้าหากเราสามารถได้ภาพเดียวแล้วสามารถบอกกล่าวเล่าเรื่องแล้วก็ถือเป็นโชค อาจจะโชคดีที่บังเอิญ หรือต้องมอง หามุมกล้องกันแปดตลบก็สุดแล้วแต่ ถือว่าได้ทำสำเร็จ  และหากเป็นภาพที่แสดงมุมกล้องอันแยบยลของนักถ่ายภาพแล้ว ภาพนั้นก็จะกลายเป็นสิ่งที่มีราคาค่างวดไปโดยปริยาย ภาพเล่าเรื่องนี้จึงเป็นสิ่งที่ควรฝังใจนักถ่ายภาพทุกคน ยิ่งเป็นช่างภาพหนังสือพิมพ์ด้วยแล้วก็ต้องยึดแนวทางนี้ให้ได้ เพราะพื้นที่ของหนังสือพิมพ์นั้นมีค่าทุกตารางนิ้ว ภาพเดียวแต่มีคำตอบทั้งหมดย่อมได้รับพิจารณาก่อนเสมอ
Nikon FE2 , Lens 28 - 70 mm., Shutter 1/60 ,Film Negative Kodak 400


 

ภาพช่วยเล่าเรื่องแทนคำพูด
หลายคนคงเคยได้ยินว่าภาพเดียวแต่แทนทุกคำพูด หมายความว่าเพียงแค่เห็นภาพแล้วก็รู้ว่ากำลังทำอะไรที่ไหนอย่างไร คำพูดนี้หลายคนรู้แต่การที่จะทำให้ได้ตามนั้นหรือมีความสมบูรณ์ลงตัว อาจทำได้ไม่ง่ายนักหากองค์ประกอบของภาพไม่สามารถประมวลทั้งหมดให้เป็นหนึ่งเดียวได้ อาจจำเป็นต้องมีหลายภาพประกอบกันเพื่อเล่าเรื่องราวเพียง 1 เรื่อง แต่ถ้าหากเราสามารถได้ภาพเดียวแล้วสามารถบอกกล่าวเล่าเรื่องแล้วก็ถือเป็นโชค อาจจะโชคดีที่บังเอิญ หรือต้องมอง หามุมกล้องกันแปดตลบก็สุดแล้วแต่ ถือว่าได้ทำสำเร็จ  และหากเป็นภาพที่แสดงมุมกล้องอันแยบยลของนักถ่ายภาพแล้ว ภาพนั้นก็จะกลายเป็นสิ่งที่มีราคาค่างวดไปโดยปริยาย ภาพเล่าเรื่องนี้จึงเป็นสิ่งที่ควรฝังใจนักถ่ายภาพทุกคน ยิ่งเป็นช่างภาพหนังสือพิมพ์ด้วยแล้วก็ต้องยึดแนวทางนี้ให้ได้ เพราะพื้นที่ของหนังสือพิมพ์นั้นมีค่าทุกตารางนิ้ว ภาพเดียวแต่มีคำตอบทั้งหมดย่อมได้รับพิจารณาก่อนเสมอ
Nikon FE2 , Lens 28 - 70 mm., Shutter 1/60 ,Film Negative Kodak 400

 

 
 
  www.photoontour.com copyright © 2005 www.photoontour.com, All rights reserved